วันพุธที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2555

นวัตกรรมการศึกษา : การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (Distance learning Television)


มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมจัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนครูในพื้นที่ชนบท โดยเฉพาะโรงเรียนที่อยู่ติดตามชายแดนมีครูสอนน้อยมาก และจัดตั้งขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติในมหามงคลวโรกาสที่        พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ทรงครองสิริราชสมบัติครบรอบ 50 ปี โดยจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม    ถ่ายทอดสดหลักสูตรประถมศึกษา มัธยมศึกษา และสายวิชาชีพให้แก่โรงเรียนในสังกัดกรมสามัญศึกษา รวมทั้งการออกอากาศรายการภาคภาษาอังกฤษทางช่อง 81-95 (UBC) โดยสามารถรับชมได้ดังนี้
1. ระบบ DSTV เป็นระบบโทรทัศน์ผ่านจานรับสัญญาณดาวเทียม ในย่านความถี่ KU-Band ที่เป็นระบบเดียวกับ ทรูวิชั่นส์ ซึ่งสามารถซื้อ ชุดรับสัญญาณดาวเทียม กับตัวแทนจำหน่ายของ ทรูวิชั่นส์ ได้ทั่วไป โดยไม่เสียค่าบริการรายเดือน โดยมีราคาประมาณชุดละ 12,000 บาท หรือหากมีเครื่องรับสัญญาณดาวเทียม ที่สามารถรับย่าน KU-Band ได้ ก็สามารถรับชมได้ เพราะระบบออกอากาศของสถานีฯ มิได้มีการเข้ารหัสไว้ จึงไม่ต้องใช้ Smart Card ในการรับชมรายการ
2. ระบบ CATV เป็นระบบโทรทัศน์ผ่านสายเคเบิล ซี่งสามารถรับชมได้ ในเขตกรุงเทพมหานคร และจังหวัดปริมณฑล แต่สามารถรับชมรายการได้เพียง 7 ช่อง และต้องเสียค่าบริการรายเดือน กับบริษัทเคเบิลทีวีที่ให้บริการ
3. ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในด้านเนื้อหาวิชา (Free-of-charge Web-based Information Content) ทั้งในระบบรายการถ่ายทอดสด (Live Broadcast) และระบบรายการตามคำสั่ง (On Demand) ทางเว็บไซต์ของ มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม และ สถานีวิทยุโทรทัศน์การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม

ประโยชน์ของการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม
              1. ช่วยแก้ปัญหาในพื้นที่ชนบทที่ขาดแคลนครู
              2. เปิดโอกาสทางการศึกษาให้กับนักเรียนทุกคนได้รับการศึกษาที่เท่าเทียมกัน โดยเรียนรู้ผ่านการถ่ายทอดสดผ่านดาวเทียม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น